Bệnh Kawasaki là bệnh gì?

Bệnh Kawasaki là gì?

Bệnh do ông Kawasaki phát hiện lần đầu tiên ở Nhật. Đây là nhóm bệnh viêm mạch máu kích thước trung bình. Trước đây ở nước ta còn gọi là bệnh da niêm hạch.Bệnh Kawasaki là một hội chứng không rõ nguyên nhân mà chủ yếu là ở những trẻ em.

Triệu chứng của bệnh Kawasaki

Triệu chứng của bệnh Kawasaki bao gồm sốt và đỏ mắt, bàn tay, bàn chân, miệng, và lưỡi.

Cơn sốt kéo dài hơn 5 ngày

Phát ban Sưng hạch bạch huyết ở cổ Một số trẻ em mắc bệnh Kawasaki bị thiệt hại cho các động mạch vành.

Hầu hết các bệnh nhân đều dưới 5 tuổi.

Đôi khi bệnh Kawasaki ảnh hưởng đến động mạch vành, mang máu giàu oxy đến tim. Kết quả là, một số trẻ em có bệnh Kawasaki có thể phát triển các vấn đề về tim nghiêm trọng.

Điều trị bệnh Kawasaki như thế nào

Hiện nay, tại các bệnh viện có ngừa biến chứng giãn mạch vành bằng cách tiêm thuốc Gamma Globulin. Thuốc này có hiệu quả khoảng 80% với điều kiện tiêm trước ngày thứ 10 của bệnh. Lưu ý sau khi tiêm thuốc này ba tháng, trẻ không được chích ngừa. Song song đó, trẻ cũng được dùng thuốc chống tắc mạch. Bệnh Kawasaki có thể được điều trị bằng liều cao aspirin (salicylic acid) và gammaglobulin.

Tổng quan về bệnh Kawasaki

Nguyên nhân của bệnh Kawasaki không được biết cho nên cũng chưa có cách phòng bệnh. Đây là căn bệnh không lây lan cho nên cũng không cần phải cho trẻ tránh tiếp xúc với trẻ bị bệnh Kawasaki bệnh ảnh hưởng đến trẻ em thuộc mọi chủng tộc và lứa tuổi và cả hai giới tính. Nó thường xảy ra ở trẻ em châu Á Thái Dương.

Căn bệnh này có nhiều khả năng ảnh hưởng đến con trai hơn con gái. Hầu hết các trường hợp xảy ra ở trẻ em trẻ hơn 5 tuổi. Một trong những triệu chứng chính của bệnh Kawasaki là một cơn sốt kéo dài hơn 5 ngày. Cơn sốt vẫn còn cao ngay cả sau khi điều trị với các loại thuốc sốt tiêu chuẩn cho trẻ em. Trẻ em có bệnh cũng có thể có mắt đỏ, môi đỏ, và đỏ ở lòng bàn tay và lòng bàn chân của họ. Đây là tất cả những dấu hiệu của viêm mạch máu. Điều trị sớm sẽ giúp giảm nguy cơ bệnh Kawasaki ảnh hưởng đến các động mạch vành và gây ra những vấn đề nghiêm trọng. Không thể ngăn ngừa bệnh Kawasaki. Tuy nhiên, hầu hết các trẻ em có bệnh thường hồi phục trong vòng vài tuần có các triệu chứng. Vấn đề hơn nữa là rất hiếm. Căn bệnh này ảnh hưởng đến động mạch vành của một số trẻ em, có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng. Những trẻ em cần chăm sóc và điều trị lâu dài

Các nhà nghiên cứu tiếp tục tìm kiếm nguyên nhân của bệnh Kawasaki và cách thức tốt hơn để chẩn đoán và điều trị nó. Họ cũng hy vọng để tìm hiểu thêm về các nguy cơ sức khỏe lâu dài, nếu có, cho những người đã có bệnh

Trả lời